การดำเนินงาน
ระยะแรก (ปี 2526 2531)สำนักทะเบียนกลางได้ทำการคัดลอกทะเบียนบ้านฉบับ ปี พ.ศ. 2515 เมื่อปี 2526 โดยมีการให้รหัสประจำบ้านทุกหลังเป็นเลข 11 หลัก และให้เลขประจำตัวประชาชนแก่คนทุกคนที่มีชื่อยู่ในทะะบียนบ้านเป็นเลข 13 หลัก ซึ่งแต่ละหลักมีความหมายเฉพาะของตัวเอง ดังนี้
ป - จจออ - มมมมม ลล ต
เลขประจำตัวประชาชน มี 13 หลัก แบ่งออกเป็น 5 ส่วน
ส่วนที่ 1 มี 1 หลัก หมายถึง ประเภทบุคคลซึ่งมี 8 ประเภท
ส่วนที่ 2 มี 4 หลัก หมายถึง สำนักทะเบียนที่ออกเลขประจำตัวให้กับประชาชน
ส่วนที่ 3 และส่วนที่ 4 รวมกันมี 7 หลัก หมายถึง ลำดับที่ของบุคคลในแต่ละประเภท ของแต่ละสำนักทะเบียน
ส่วนที่ 5 มี 1 หลัก หมายถึง เลขตรวจสอบความถูกต้องของเลขประจำตัวประชาชนทั้งหมด
การให้เลขประจำตัวประชาชน และคัดลอกทะเบียนบ้าน ฉบับปี 2526 แล้วเสร็จ เมื่อ ปี 2528 และเริ่มดำเนินการบันทึกข้อมูล และจัดสร้างเป็นฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรจนครบบ้านทุกหลังเมื่อปี 253 ต่อจากนั้น จึงเริ่มสร้างฐานข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน ฐานข้อมูลชื่อบุคคล ฐานข้อมูลทะเบียนครอบครัว ซึ่งประกอบไปด้วยทะเบียนสมรส และทะเบียนหย่า ฐานข้อมูลทะเบียนอาวุธปืนและฐานข้อมูลทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมารวมกันเป็น ฐานข้อมูลทะเบียนกลาง พร้อมกับเปิดให้บริการประชาชน ณ สำนักทะเบียนกลางเกี่ยวกับการตรวจสอบคัดและรับรองรายการทะเบียนประวัติราษฎรด้วยระบบคอมพิวเตอร์ความเป็นมา ประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ รางวัลที่กรมการปกครองได้รับ รูปแบบของการให้บริการ E-Registration