รูปแบบของการให้บริการ E - Registration

         การให้บริการ E - Registration ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เป็นการให้บริการด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ผ่านระบบสื่อสารเพื่อเชื่อมโยงระบบการประมวลผลระหว่างหน่วยปฏิบัติต่าง ๆ ซึ่งร่วมประมวลผลอยู่ในระบบ ได้แก่

1. สำนักทะเบียนกลาง (ซึ่งอธิบดีกรมการปกครองในฐานะผู้อำนวยการทะเบียนกลางได้มอบหมายให้ศูนย์ประมวลผลการทะเบียน เป็นหน่วยงาน ที่รับผิดชอบระบบการประมวลผลทางเทคนิคต่าง ๆ ทั้งหมด)

2. สำนักทะเบียนจังหวัด (ตั้งอยู่ที่ที่ทำการปกครองจังหวัด อาคารศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด)

3. สำนักทะเบียนอำเภอ/กิ่งอำเภอ/ท้องถิ่นเทศบาล (ตั้งอยู่ที่ที่ทำการอำเภอ/กิ่งอำเภอ/สำนักงานเทศบาล)

4. ศูนย์ประมวลผลข้อมูลการทะเบียนภาค เป็นหน่วยปฏิบัติที่แยกจากศูนย์ประมวลผลการทะเบียน ทำหน้าที่กำกับ ดูแล ช่วยเหลือสำนักทะเบียนจังหวัด และสำนักทะเบียนอำเภอ/กิ่งอำเภอ/เทศบาล ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยแบ่งออกเป็น 9 แห่ง (ปรากฏรายละเอียดในหน้า 3)

      โดยจะปรากฏลักษณะของรูปแบบการประมวลผลดังนี้ คือ ระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักทะเบียนอำเภอ/กิ่งอำเภอ/เทศบาล ที่ใช้สำหรับให้บริการประชาชน ที่มาขอรับบริการ จะเชื่อมโยงกับระบบคอมพิวเตอร์ของศูนย์ประมวลผลข้อมูลการทะเบียนภาค (ที่รับผิดชอบ) ด้วย ระบบสื่อสาร 2 ชนิด คือ ระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม หรือระบบสื่อสารผ่านสายสัญญาณความเร็วสูง

 

          ระบบคอมพิวเตอร์ภาค (1-9)   สำนักทะเบียนเดิม   แผนภาพระบบการสื่อสาร   การปรับปรุงระบบเพื่อการให้บริการ   ประเภทการให้บริการ E-Registration   การนำ E-Registration มาเสริมบทบาท E-Government   การให้บริการผ่านระบบอินเตอร์เน็ต   บทสรุป   สารบัญ