การปรับปรุงระบบฐานข้อมูลเพื่อการให้บริการระบบทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์

ระบบฐานข้อมูลทะเบียนกลาง ที่ใช้ในการให้บริการประกอบด้วย 3 ระดับ ซึ่งจะมีช่วงเวลาของการปรับปรุงฐานข้อมูลดังนี้ คือ

  1. ระบบฐานข้อมูลที่สำนักทะเบียนอำเภอ/กิ่งอำเภอ/เทศบาล จะถูกปรับปรุงในทันทีที่ให้บริการประชาชน และจะส่งข้อมูลที่มีการเปลี่ยนแปลง ในแต่ละวันไปที่ศูนย์ประมวลผลข้อมูลการทะเบียนภาค เป็นประจำทุกวันเมื่อหมดเวลาราชการ
  2. ระบบฐานข้อมูลที่ศูนย์ประมวลผลข้อมูลการทะเบียนภาค จะถูกปรับปรุงจากข้อมูลที่ส่งมาจากทะเบียนอำเภอ/กิ่งอำเภอ/เทศบาล ในพื้นที่รับผิดชอบทุกสิ้นวัน และจะจัดเก็บข้อมูลของทุกสำนักทะเบียนอำเภอ/กิ่งอำเภอ/เทศบาล ไว้ทั้งหมด

      3. ระบบฐานข้อมูลที่ศูนย์ประมวลผลการทะเบียน จะจัดเก็บข้อมูลของประชาชนทุกคนและบ้านทุกหลังที่อยู่ในทุกสำนักทะเบียนทั่วประเทศไว้ทั้งหมด และจะถูกปรับปรุงจากข้อมูลที่ส่งมาจากศูนย์ประมวลผลข้อมูลการทะเบียนภาค ทั้ง 9 แห่ง เมื่อสิ้นวันทำการ

             แต่ในปัจจุบัน ยังมีสำนักทะเบียนซึ่งไม่ได้รับงบประมาณเพื่อการจัดทำระบบบริการอัตโนมัติอีกจำนวน 1,552 แห่ง (สำนักทะเบียนเดิม 572 แห่ง และสำนักทะเบียนที่ยกฐานะจากสุขาภิบาลเป็นเทศบาลตำบล จำนวน 980 แห่ง) ทำให้สำนักทะเบียนเหล่านี้ต้องใช้ระบบปรับปรุงฐานข้อมูลของสำนักทะเบียนด้วยการส่งเอกสารการทะเบียนราษฎรไปบันทึกเพื่อปรับปรุงฐานข้อมูลที่ศูนย์ประมวลผลข้อมูลการทะเบียนภาค เป็นประจำทุกเดือน ๆ ละ 1 ครั้ง ซึ่งทำให้ข้อมูลล้าสมัยประมาณ 2 เดือน

 

             ประเภทการให้บริการ E-Registration   การนำ E-Registration มาเสริมบทบาท E-Government   บทสรุป   สารบัญ