บทสรุป

                 ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบาย ในการสนับสนุนและพัฒนาการทำงานของภาครัฐ โดยตั้งเป้าที่จะมุ่งไปสู่การเป็นรัฐอิเล็คทรอนิกส์ (e-government) โดยเฉพาะบริการด้านต่าง ๆ ที่รัฐให้แก่ประชาชน สามารถทำได้โดยระบบที่เป็นบริการอิเล็คทรอนิกส์ (e-service) คือ การให้บริการได้เบ็ดเสร็จที่จุดเดียว เวลาไหนก็ได้ ที่ไหนก็ได้ ซึ่งจำเป็นที่หน่วยงานของรัฐต่าง ๆ จะต้องอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยอีกทั้งการติดต่อระหว่างหน่วยงานภาครัฐด้วยกันเอง ก็ควรที่จะมีระบบที่ เป็นเครือข่ายภายในองค์กร (Intranet) เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสาร และแลกเปลี่ยนหรือใช้ข้อมูลร่วมกันได้ จะได้ไม่เกิด การทำงานที่ซ้ำซ้อน และเป็นการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของภาครัฐ

                   กรมการปกครอง ได้จัดทำโครงการให้บริการประชาชนทางด้านการทะเบียนและบัตรด้วยระบบคอมพิวเตอร์ พร้อมการจัดทำระบบข้อมูลข่าวสารเพื่อการบริหารงาน เป็นการสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลดังกล่าว ที่สนับสนุนให้ภาครัฐนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการให้บริการประชาชน และใช้ในการบริหารงานของหน่วยงานภาครัฐ โดยนำเอาระบบ e - registration มาใช้ในการให้บริการประชาชนในรูปแบบต่าง ๆ ดังกล่าวมาแล้วข้างต้น โดยมุ่งสู่การปรับปรุงกลไกทั้งด้านการบริหารงาน และรูปแบบของการให้บริการเพื่อต้องการให้ประชาชนทุกคน สามารถได้รับบริการจากภาครัฐ ได้เบ็ดเสร็จจุดเดียวด้วยความรวดเร็ว ทุกสถานที่ และทุกเวลา และเสมอภาคเท่าเทียมกัน