ระยะที่สี่ (ปี พ.ศ. 2543)
หลังจากที่ประเทศไทยประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2541 โครงการจัดทำระบบการ ให้บริการประชาชนด้านการทะเบียน และบัตรด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากทางรัฐบาล จึงทำให้การขยายระบบการให้บริการประชาชนต้องหยุดชะงัก
ปี พ.ศ.2543 ซึ่ง ถือเป็นปีแห่งการเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นความสำคัญของการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องจัดทำจากระบบทะเบียนราษฎร จึงได้จัดสรรงบประมาณให้กับกรมการปกครองในการประมวลผล เพื่อจัดพิมพ์บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้กับสำนักทะเบียนอำเภออีก 294 แห่ง ใน 67 จังหวัดที่เหลือ(ซึ่งไม่ได้เป็นที่ตั้งของศูนย์ฯ ภาค) เพื่อให้ครอบคลุมเขตการเลือกตั้งทั้ง 400 เขตทั่วประเทศ
ฉะนั้น ในปัจจุบัน (พ.ศ.2544) กรมการปกครองจึงได้ดำเนินการจัดทำระบบการให้บริการประชาชนด้านการทะเบียน และบัตรด้วยระบบคอมพิวเตอร์ครอบคลุมสำนักทะเบียนทั่วประเทศ ทั้งสิ้น 505 แห่ง ซึ่งแยกเป็นรายละเอียดได้ดังนี้
1. ให้บริการทั้งระบบทะเบียนราษฎร และการทำบัตรแบบใหม่ จำนวน 211 แห่ง
2. ให้บริการเฉพาะระบบทะเบียนราษฎร จำนวน 294 แห่ง
ความเป็นมา การดำเนินงาน ประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ รางวัลที่กรมการปกครองได้รับ รูปแบบของการให้บริการ E-Registration