ระยะที่สี่ (ปี พ.ศ. 2543)

               หลังจากที่ประเทศไทยประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2541 โครงการจัดทำระบบการ ให้บริการประชาชนด้านการทะเบียน และบัตรด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากทางรัฐบาล จึงทำให้การขยายระบบการให้บริการประชาชนต้องหยุดชะงัก

                 ปี พ.ศ.2543 ซึ่ง ถือเป็นปีแห่งการเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นความสำคัญของการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องจัดทำจากระบบทะเบียนราษฎร จึงได้จัดสรรงบประมาณให้กับกรมการปกครองในการประมวลผล เพื่อจัดพิมพ์บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้กับสำนักทะเบียนอำเภออีก 294 แห่ง ใน 67 จังหวัดที่เหลือ(ซึ่งไม่ได้เป็นที่ตั้งของศูนย์ฯ ภาค) เพื่อให้ครอบคลุมเขตการเลือกตั้งทั้ง 400 เขตทั่วประเทศ

                 ฉะนั้น ในปัจจุบัน (พ.ศ.2544) กรมการปกครองจึงได้ดำเนินการจัดทำระบบการให้บริการประชาชนด้านการทะเบียน และบัตรด้วยระบบคอมพิวเตอร์ครอบคลุมสำนักทะเบียนทั่วประเทศ ทั้งสิ้น 505 แห่ง ซึ่งแยกเป็นรายละเอียดได้ดังนี้

1. ให้บริการทั้งระบบทะเบียนราษฎร และการทำบัตรแบบใหม่ จำนวน 211 แห่ง

2. ให้บริการเฉพาะระบบทะเบียนราษฎร  จำนวน 294 แห่ง



          ความเป็นมา   การดำเนินงาน   ประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ   รางวัลที่กรมการปกครองได้รับ   รูปแบบของการให้บริการ E-Registration